Về cơ bản chúng ta phải tìm hiểu hai vấn đề Dịch vụ là gì? Ngành kỹ thuật là gì ? Để có thể hiểu rõ về dịch vụ kỹ thuật, và làm sao để có dịch vụ kỹ thuật chất lượng?
Hiểu đơn giản ” Dịch vụ là bất kỳ hoạt động hay lợi ích nào mà chủ thể này cung cấp cho chủ thể kia, trong đó đối tượng cung cấp nhất thiết phải mang tính vô hình và không dẫn đến quyền sở hữu một vật nào cả “
Có rất nhiều loại hình dịch vụ được chúng ta biết tơí như : Dịch vụ công, dịch vụ kinh doanh, dịch vụ thương mại, dịch vụ kế toán, dịch vụ sửa chữa, dịch vụ vận tải….
Dịch vụ mang tính vô hình. Dịch vụ không tồn tại dưới dạng vật chất bằng những sản phẩm cụ thể. và do đó không thể xác định chất lượng dịch vụ trực tiếp bằng những chỉ tiêu kỹ thuật,…
Quá trình cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ diễn ra đồng thời. Dịch vụ không thể lưu trữ do vậy không thể sản xuất dịch vụ hàng loạt và lưu trữ trong kho sau đó mới tiêu dùng.
Chất lượng dịch vụ mang tính không đồng nhất, gắn chặt với người cung cấp dịch vụ. Chất lượng Dịch vụ phụ thuộc chặt chẽ vào người thực hiện dịch vụ (trình độ, kỹ năng…). Cùng một cá nhân cung ứng dịch vụ thì chất lượng dịch vụ đôi khi cũng thay đổi.
Dịch vụ là quá trình vận hành các hoạt động, hành vi nhằm giải quyết các mối quan hệ giữa người cung ứng với khách hàng. Nó diễn ra theo một trình tự nhất định bao gồm nhiều giai đoạn, bước khác nhau. Trong mỗi giai đoạn đôi khi sẽ có thêm nhiều dịch vụ phụ, dịch vụ cộng thêm. Mang lại giá trị nào đó cho người tiêu dùng ( khách hàng) sau khi sử dụng dịch vụ
Ngành kỹ thuật ( kỹ thuật ) có đôi khi còn được gọi là “ ngành kỹ sư ” . Ứng dụng các kiến thức khoa học, kinh tế, xã hội và thực tiễn để thiết kế, xây dựng, và duy trì các cấu trúc, máy móc, thiết bị, hệ thống, vật liệu, …. Ngành kỹ thuật vô cùng rộng. Nó bao gồm một loạt các lĩnh vực kỹ thuật đặc thù như: Kỹ thuật quân sự , kỹ thuật hàng không, kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật dầu khí, kỹ thuật điều khiển, kỹ thuật điện, kỹ thuật cơ khí,….
Là cung ứng các dịch vụ liên quan đến kỹ thuật ( ngành kỹ thuật ). Đòi hỏi đơn vị cung ứng dịch vụ ( cá nhân cung ứng dịch vụ ) phải có chuyên môn, tay nghề, hiểu biết liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật muốn cung ứng dịch vụ.
Một dịch vụ kỹ thuật uy tín, chất lượng thể hiện ở ” sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ”. Khách hàng thấy thỏa mãn khi sử dụng dịch vụ.
” Thước đo lòng trung thành của khách hàng ” là chất lượng dịch vụ.
Để làm được điều đó bạn cần có một dịch vụ kỹ thuật chuyên nghiệp. Đáp ứng nhanh mọi nhu cầu của khách hàng, có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Có bộ phận chăm sóc khách hàng hoạt động hiểu quả. Luôn luôn lắng nghe tiếp thu, cùng công ty phát triển…